Tỷ lệ hút thuốc lá thụ động ở các điểm công cộng tại Việt Nam giảm đáng kể

Đây là kết quả do Bộ Y tế công bố chính thức tại Hội thảo Phổ biến kết quả điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam vào ngày 06/9/2016 tại Hà Nội do GS.TS.Nguyễn Viêt Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì Hội thảo.

Hội thảo có sự tham dự của TS. Socorro Escalante, Trưởng nhóm phát triển     Hợp tác y tế Thế giới, Tổ chức WHO tại Việt Nam; PGS.TS.Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý, Khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ PCTH thuốc lá Bộ Y tế; TS.Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế; PGS.TS.Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam. Đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục, Văn phòng,      Thanh tra, đơn vị trực thuộc  Bộ Y tế. Đại diện các tổ chức phi chính phủ: WHO,  CDC, đại diện từ các đơn vị/ cơ quan có liên quan khác.

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS.Nguyễn Viêt Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế      cho biết: Sau 3 năm kể từ khi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá được ban hành, để đánh giá hiệu quả các hoạt động triển khai Luật, đề xuất các giải pháp can thiệp phù hợp vào năm 2015, với sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế thế giới, Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) và sự phối hợp của Tổng Cục thống kê, điều tra lần thứ 2 về tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam được thực hiện.

 

Kết quả điều tra cho thấy:  Năm 2015 Việt Nam có 22,5% dân số trên 15 tuổi đang hút thuốc, tương đương với 15,6 triệu người. So với năm 2010 tỷ lệ hút thuốc (bao gồm cả thuốc lá có khói và không khói) ở cả nam và nữ có xu hướng giảm từ 23,8% xuống còn 22,5%. Trong đó tỷ lệ hút thuốc ở nam giới giảm từ 47,4% năm 2010 xuống 45,3% năm 2015; tỷ lệ nữ giới hút thuốc giảm từ 1,4% năm 2010 xuống 1,1% năm 2015. Đối với sản phẩm thuốc lá điếu, tỷ lệ hút ở cả nam và nữ giảm từ 19,9% xuống 18,2%.

 

Tại khu vực thành thị, tỷ lệ nam giới hút thuốc giảm từ 47,7% xuống 42,7%. Tỷ lệ hút thuốc lá điếu của cả nam và nữ ở khu vực thành thị giảm từ 22% xuống 18,8%. Sự giảm đáng kể tỉ lệ hút thuốc ở nhóm nam giới tại khu vực thành thị cho thấy thành công bước đầu của công tác truyền thông về tác hại thuốc lá, về các quy đinh của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá sau 3 năm Luật này có hiệu lực…

 

Tỉ lệ hút thuốc thụ động dù giảm rõ rệt tại hầu hết địa điểm công cộng như tại nơi làm việc giảm 13,3% (từ 55,9% xuống 42,6%); trên phương tiện giao thông công cộng giảm 15% (từ 34,3% xuống còn 19,4%). Tuy vậy, tỷ lệ này vẫn còn ở mức cao, tại nhà là 62%, tại nơi làm việc là 42%, trong nhà hàng là 80%).

Theo TS. Socorro Escalante, Trưởng nhóm phát triển Hợp tác y tế Thế giới, Tổ chức WHO tại Việt Nam nhận định: Theo số điều tra cũng cho thấy mặc dù có xu hướng giảm nhưng với tỷ lệ 45,3% nam giới hút thuốc thì Việt Nam vẫn nằm trong nhóm các nước có tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao trên thế giới. Bên cạnh đó, trong khi tỷ lệ hút thuốc ở khu vực thành thị giảm thì ở khu vực nông thôn lại không có sự thay đổi.

Mặc dù đã có những chuyển biến tích cực nhưng do một số khó khăn như: Thuốc lá là sản phẩm gây nghiện, lại được bày bán khắp nơi, mọi người đều dễ dàng có thuốc lá hút; ý thức tuân thủ quy định cấm hút thuốc nơi công cộng của nhiều người chưa tốt, trong khi đó những người không hút thuốc cũng chưa dám lên tiếng nhắc nhở; công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá còn chưa được thường xuyên…

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng khẳng định trong thời gian tới, Chương trình Phòng, chống tác hại của thuốc sẽ đẩy mạnh thực thi quy định cấm hút thuốc tại các nơi công cộng, chú trọng tới các khu vực trong nhà của nhà hàng, quán bar, quán cà phê; tăng cường truyền thông để duy trì và hướng tới thay đổi hành vi của người hút thuốc; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định cấm hút thuốc tại các cơ sở y tế, cơ quan hành chính nhà nước và các nơi công cộng trong nhà khác. Đồng thời tăng cường hỗ trợ cho các địa phương để giảm tỷ lệ hút thuốc lá trong nam giới tại các khu vực nông thôn…/.