Họp báo quốc tế về Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12

Chiều ngày 11/9/2014, Bộ Y tế tổ chức Họp báo quốc tế về Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12.

Chủ  trì Họp báo do GS. TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế. Tham dự có Lãnh đạo các Vụ/Cục, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ Y tế, đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Thông tin và truyền thông, Đại sứ quán các nước ASEAN tại Việt Nam, tùy viên báo chí một số cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Hà Nội, đại diện một số cơ quan báo chí nước ngoài thường trú tại Việt Nam, và các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội. Họp báo trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12, nhằm cung cấp thông tin về công tác chuẩn bị tổ chức hội nghị và các sự kiện liên quan, lễ khai mạc; chủ đề, nội dung, chương trình các hội nghị, phiên họp, các sự kiện bên lề và các nội dung liên quan khác liên quan đến Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12.

GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN là diễn đàn cao nhất về y tế trong khu vực Đông Nam Á, được tổ chức định kỳ 02 năm một lần theo cơ chế luân phiên, hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12, được tổ chức tại Việt Nam lần này với chủ đề: “Sức khỏe tốt hơn cho Cộng đồng ASEAN sau năm 2015”. Mục đích của hội nghị nhằm thảo luận và giải quyết các vấn đề y tế nổi bật của khu vực, phê duyệt kế hoạch hoạt động của các nhóm công tác chuyên ngành, tăng cường hợp tác với các đối tác ngoại khối (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản), và các tổ chức quốc tế với mục tiêu chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân trong khu vực. Hội nghị sẽ có khoảng 200 đại biểu, gồm các đoàn đại biểu đến từ 10 quốc gia trong khu vực ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, do Bộ trưởng Bộ Y tế các nước làm trưởng đoàn. Hội nghị cũng sẽ có sự tham dự của Tổng thư ký ASEAN, Giám đóc Khu vực Tây Thái Bình Dương và Giám đốc Khu vực Đông Nam Á của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Giám đốc khu vực Châu Á- Thái Bình Dương của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) và các Tổ chức quốc tế khác.

Tại Họp báo, TS. Trần Thị Giáng Hương, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế đã cung cấp các thông tin về lịch trình tổ chức các hoạt động liên quan đến hội nghị.  Chương trình tổng thể của hội nghị gồm 3 cuộc họp trù bị chuẩn bị cho các hội nghị Bộ trưởng, 3 hội nghị Bộ trưởng, 4 sự kiện chuyên môn bên lề. Đặc biệt, Lễ khai mạc hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN diễn ra sáng thứ năm, ngày 18/9/2014 tại khách sạn Sheraton. Lễ khai mạc sẽ có sự tham dự của Thủ tưởng Chính phủ Việt Nam, Tổng thư ký ASEAN, Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa ASEAN và Tổ chức Y tế Thế giới và Lễ khai trương các ấn phẩm của ASEAN.

 

Kết thúc buổi Họp báo Thay mặt Lãnh đạo Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long hy vọng rằng, sau thành công của Hội nghị khu vực Tây Thái Bình Dương lần 63 của WHO năm 2012 đã được tổ chức tại Việt Nam, Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12 sẽ thành công tốt đẹp.Đây là cơ hội để nước chủ nhà Việt Nam nâng cao được vị thế, uy tín trong khu vực và khẳng định được vai trò trong ASEAN, đặc biệt trong lĩnh vực y tế. Đồng thời là dịp quảng bá hình ảnh và chia sẻ những thành tựu của ngành y tế Việt Nam trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân với bạn bè quốc tế về thành tựu đạt được một số mục tiêu thiên niên kỷ trước thời hạn, như giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 1 tuổi và dưới 5 tuổi, mở rộng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế cho nhóm đối tượng không chính thức, hợp tác đa ngành trong phòng chống HIV/AIDS và các bệnh truyền nhiễm mới nổi. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long thay mặt Lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định đến nay tất cả các khâu chuẩn bị cho tổ chức hội nghị về cơ bản đã sẵn sàng. Chúc Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12 thành công tốt đẹp.

 

Nguồn: Ban Biên tập Cổng Thông tin Điện tử Bộ Y tế